For English translation please scroll down
Y chwarel ar gynfas. Dehongli cymunedau chwareli Gwynedd trwy celf.
Mewn ymateb i arddangosfa Bert Isaac (05.07.2025 – 29.09.2025) bydd cyfres o 4 sgwrs wedi ei ciwradu gan Dr Dafydd Roberts i weld hanes cymunedau chwareli mewn lluniau gan artistiaid niferus .
Bydd cyfle i fanylu ar sut roedd celfyddydau gain a llenyddiaeth yn cynrychioli y cymunedau Chwareli Gwynedd . Bydd bob cyfranwyr yn craffu a manylu ar deunydd celf gain i haneswyr i greu darlun o gymunedau chwareli yn y cyfnod.
Yn y cyntaf o pedwar sgwrs bydd Dr Dafydd Roberts Cyn Ceidwad Amgueddfa Lechi Cymru, Llanberis yn craffu ar esiamplau o gelf gain gan artistiad a gweld be fedran ei ddysgu or gwaith .
Mae’r tirwedd chwarelyddol yng Ngwynedd wedi bod yn atyniad i arlunwyr ers dyddiau cynnar y diwydiant llechi. Bydd Dr Dafydd Roberts yn ein tywysu drwy enghreifftiau amlwg yn dechrau gyda Henry Hawkins yn 1830au i Mary Elizabeth Thompson oedd yn artist amlwg mewn cofnodi diwylliant y chwareli yn y 1940au ac yn gorffen gyda enghreifftiau gan artistiaid fel Bert Isaac oedd yn peintio y tirwedd ôl diwydiannol .
The quarry on canvas. Highlighting quarrying communities in Gwynedd through art.
In response to Bert Isaac's exhibition at Storiel (05.07.2025 – 29.09.2025) a series of 4 talks curated by Dr. Dafydd Roberts to explore the history of quarrying communities through painted images and literature by various artists. There will be an opportunity to elaborate on how fine arts and literature represented the quarrying communities of Gwynedd. Each contributor will examine and detail fine art materials for historians to create a picture of the quarrying communities during that period.
In the first of four talks, Dr. Dafydd Roberts, former Keeper of the National Slate Museum, Llanberis, will scrutinize examples of fine art by artists and see what can be learned from the work. The quarrying landscape in Gwynedd has attracted artists since the early days of the slate industry. Dr. Dafydd Roberts will guide us through prominent examples, starting with Henry Hawkins in the 1830s to Mary Elizabeth Thompson, who was a prominent artist documenting the culture of the quarries in the 1940s.